ReadyPlanet.com
dot dot
dot
สมัครรับข่าวสาร

dot
bulletภาพบรรยากาศเยาวชนเก็บตัวฝึกซ้อม สาขาเทคโนโลยีระบบเครือข่าย
dot
ดาวน์โหลด
dot
bulletใบสมัครสมาชิก
dot
Technicain & Tips
dot
bulletLINK Network Cable Tester
bulletน่ารู้เรื่อง..IEEE Standard
bulletHow Does POE Work ?
bulletแนวคิดของ POE
bulletการทดสอบ Fiber Optic
bulletPatch Cord และ Cross Cable
bulletTwisted Pair cable Classification
dot
ความรู้วิชาการแปลเอกสารมาตรฐานเครือข่ายด้านคอมพิวเตอร์
dot
bulletคำปรารภ โดยคุณสุวิทย์ ศรีสุข
bulletมาจัดห้องเครื่องโทรคมนาคมกันเถอะ
bulletห้องย่อยโทรคมนาคม
bulletห้องเครื่อง
bulletเมนเข้าอาคาร
bulletเบ็ดเตล็ด
bulletสายดิน
dot
แนะนำเครื่องมือ
dot
bulletเครื่อง Test LAN




สายสัญญาณ UTP ,Fiber Optic

 

 

 

สายสัญญาณที่นิยมใช้กันอยู่กับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีเพียง 2 ชนิด คือ UTP (Unshield Twisted Pair) และ Fiber Optic  ซึ่งทั้ง 2 ชนิดนี้มีขนาดของสายสัญญาณที่ใช้ในการรับส่งข้อมูลไม่เหมือนกันครับ  โดยสาย UTP ที่เป็นทองแดง 4 คู่ตีเกลียวตามมาตรฐาน CAT 5E  นั้นจะมีขนาดของทองแดงประมาณ 24 AWG (AWG : American Wire Grade)  และมาตรฐานของสายแบบ CAT6 จะมีขนาดทองแดงที่ใหญ่ขึ้นเป็น 23 AWG  ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่สายแบบ CAT6 จึงมีความสามารถในการรองรับการใช้งานที่ความเร็วสูงกว่าสายสัญญาณแบบ CAT 5E ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน (สายแบบ CAT6 ยังมีการปรับปรุงเรื่องของการรักษาเกลียวและการวางตัว จนได้คุณภาพที่เพิ่มจากมาตรฐานของ CAT 5E )  และด้วยความแตกต่างจากขนาดทำให้เรารู้จักสายสัญญาณแบบทองแดงได้ดีขึ้น
เช่นเดียวกับสายสัญญาณ Fiber Optic  ซึ่งทำมาจากเนื้อแก้วที่จัดเรียงไว้ 2 ชั้น เพื่อประโยชน์ในการรับส่งข้อมูลที่เป็นลำแสง ให้สื่อสารอยู่ภายในไม่วิ่งออกมาจากสาย  เนื้อแก้วทั้ง 2 ชั้นถูกเรียกเป็นตัวเลขแแบบ ชั้นใน/นอก ซึ่งชนิดของสายแบ่งได้เป็น Multimode cable และ Singlemode cable  โดยสายแบบ Multimode cable มีขนาด 62.5/125 และ 50/125 ไมครอน (ไมครอนเมตรหรือ ขนาด 1/100,000 เมตร ซึ่งเล็กกว่าเส้นผมอีกครับ)  นิยมใช้กันมากในระบบ LAN ที่มีระยะทางรวมไม่เกิน 2 km  แต่ทว่าสายแบบ Singlemode cable จะมีขนาดของแก้วชั้นในสุดที่เล็กกว่าคือ 9/125 ไมครอน  ซึ่งจะใช้กับระบบอุปกรณ์ที่ดีกว่า เพื่อให้ระบบการรับส่งข้อมูลได้สูงมากถึง 20 km เลยทีเดียว   

 อ้างอิงจาก : http://www.thaiinternetwork.com/content/detail.php?id=0300




Column3




<< เลขที่ 9/277 หมู่ที่ 5 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ตำบลบางกร่าง อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี 11000 >> www.thaicabling.org Tel. +66 2 944-8089